วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่13 วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

เรื่อง...ภาษาธรรมชาติ

ภาษาธรรมชาติ (whole language approaeh) การสอนภาษาโดยองค์รวม
โคมินิอุส เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยการนำเสนอด้วยสิ่งที่เด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว เด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของเด็ก

กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้และมีพัฒนาการทงภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่งครูจะเห็นได้ชัดเจนจากการที่เด็กๆนั้นอาศัยภาษาเป็นสื่อในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

ครูใช้ภาษาทุกทักษะ ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน แบบองค์รวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆ การแนะแนวหลักสูตร การทำจดหมายข่าว การเขียนบทความ เขียนหนังสือต่างๆ

จูดิท นิวแมน (Judith Newman) การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา(philosophical stance)ความคิดของผู้สอนโดยก่อตั้งขึ้นจากหลักการสอนที่ผู้สอนนำมาบูรณาการ

สรุป...การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการเล่น ซึ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันและเป็นรายบุคคล

นักทฤษฎี...เรื่องภาษาธรรมชาติ(จอห์น ดิวอี้)

เพียร์เจท์...เด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นภายในตนเองนั้น โดยที่เด็กเป็นผู้กระทำ(active) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดด้วยตนเอง

กระบวนการ
บรรยากาศการเรียนมีลักษณะของความร่วมมือกันของครูกับเด็ก ตั้งแต่การวางแผนคือ คิดด้วยกันว่าจะทำอะไร ทำเมื่อไหร่ ทำอย่างไร จำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อะไร จะหาสิ่งที่ต้องการมาได้อย่างไร และใครจะช่วยทำงานในส่วนใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น